วันอาทิตย์ที่ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

บทความเกี่ยวกับการจัดการเรียนการสอนคณิตศาสตร์

 

บทความเกี่ยวกับการจัดการเรียนการสอนคณิตศาสตร์



1. แนวทางการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมความเข้าใจทางคณิตศาสตร์

บทความนี้กล่าวถึงหลักการสำคัญในการจัดการเรียนการสอนคณิตศาสตร์เพื่อส่งเสริมความเข้าใจของนักเรียน เน้นย้ำถึงการเปลี่ยนบทบาทของครูจากผู้สอนเป็นผู้จัดการการเรียนรู้ มุ่งเน้นให้นักเรียนได้เรียนรู้ด้วยตนเอง ค้นพบ และสร้างความรู้ทางคณิตศาสตร์ผ่านกิจกรรมการเรียนรู้ที่หลากหลาย บทความยังนำเสนอตัวอย่างกิจกรรมการเรียนรู้ที่ส่งเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์ การแก้ปัญหา และการสื่อสารทางคณิตศาสตร์

แหล่งข้อมูล: https://so04.tci-thaijo.org/index.php/gskkuhs/article/download/99643/77448/249840

2. การจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดการศึกษาคณิตศาสตร์ที่เชื่อมโยงกับชีวิตจริง

บทความนี้นำเสนอแนวทางการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ที่เชื่อมโยงกับชีวิตจริง มุ่งเน้นให้นักเรียนเห็นความสำคัญและประโยชน์ของคณิตศาสตร์ในชีวิตประจำวัน ผ่านกิจกรรมการเรียนรู้ที่ให้นักเรียนได้นำความรู้ทางคณิตศาสตร์ไปใช้แก้ปัญหาจริงในสถานการณ์ต่างๆ บทความยังมีผลการวิจัยที่สนับสนุนว่า การจัดการเรียนรู้แบบนี้ช่วยพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและทักษะการคิดวิเคราะห์ของนักเรียน

แหล่งข้อมูล: http://ithesis-ir.su.ac.th/

3. การจัดการเรียนรู้ที่ส่งเสริมประสิทธิภาพการเรียนรู้คณิตศาสตร์

บทความนี้รวบรวมแนวทางการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ที่มีประสิทธิภาพ เน้นย้ำถึงการออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ที่สอดคล้องกับความรู้ ความสามารถ และความสนใจของนักเรียน ส่งเสริมให้นักเรียนได้มีส่วนร่วมในกิจกรรมการเรียนรู้ เรียนรู้จากประสบการณ์จริง และฝึกฝนทักษะการคิดวิเคราะห์ การแก้ปัญหา และการสื่อสาร บทความยังมีตัวอย่างกิจกรรมการเรียนรู้ที่หลากหลาย ครูสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในห้องเรียนได้

แหล่งข้อมูล: https://www.scimath.org/

4. ผลกระทบของการใช้โมเดลการเรียนรู้แบบสร้างฐานความรู้ที่มีโครงสร้างต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น

งานวิจัยชิ้นนี้ศึกษาวิจัยผลกระทบของการใช้โมเดลการเรียนรู้แบบสร้างฐานความรู้ที่มีโครงสร้าง (Structured Inquiry Learning Model - SILM) ต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น ผลการวิจัยพบว่านักเรียนที่เรียนด้วยโมเดล SILM มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์สูงกว่านักเรียนที่เรียนด้วยวิธีการแบบดั้งเดิม

แหล่งข้อมูล: https://digital.car.chula.ac.th/cgi/viewcontent.cgi?article=3998&context=educujournal

5. ประสิทธิภาพของการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์แบบบูรณาการโดยใช้สื่อการสอนแบบมัลติมีเดีย

งานวิจัยชิ้นนี้ศึกษาวิจัยประสิทธิภาพของการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์แบบบูรณาการโดยใช้สื่อการสอนแบบมัลติมีเดีย ผลการวิจัยพบว่านักเรียนที่เรียนด้วยการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการโดยใช้สื่อการสอนแบบมัลติมีเดีย มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ ทักษะการคิดวิเคราะห์ และทักษะการแก้ปัญหาสูงกว่านักเรียนที่เรียนด้วยวิธีการแบบดั้งเดิม



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สร้างห้องเรียนจำลองด้วยบอร์ดเกม: พลิกโฉมการเรียนรู้ให้สนุกและมีประสิทธิภาพ การนำบอร์ดเกมมาใช้ในการสร้างห้องเรียนจำลองเป็นวิธีการที่น่าสนใจแล...